Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Cha me có nên phơi bày thân thể trần trước mặt con cái còn ít tuổi?

| Nguyen Minh Thanh

cha mẹ có nên nói lời yêu thương, quan hệ tình dục trước mặt trẻ nhỏ không, có ảnh hưởng gì đến tâm sinh lý của trẻ nhỏ không

Cha me có nên phơi bày thân thể trần trước mặt con cái còn ít tuổi?

Trong sinh hoạt gia đình, nhiều khi các bậc cha mẹ có thể vô tình thay đổi hoặc có khi tắm cùng với con cái còn nhỏ tuổi. Trong nhưng trường hợp đó, cơ thể của cha mẹ phơi bày trước mặt chúng, liệu cách sinh hoạt tự nhiên đó có phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Thắc mắc về chuyện phòng the tình dục của nam nữ

1.Nhận thức về tình dục của trẻ qua các thời kì.

Cha mẹ cần có hiểu biết về sự phát triển thể chất, cảm xúc và bản năng tình dục theo từng độ tuổi của trẻ để có sự thận trọng phù hợp.

Trong năm đầu tiên của cuộc đời, trẻ ở giai đoạn tự kỉ trung tâm, chỉ quan tâm đến việc thỏa mãn nhu cầu về thể chất, đặc biệt là cắn,, mút và phân tâm học gọi đó là giai đoạn miệng của sự phát triển tâm sinh dục. Ở giai đoạn này, sự phát triển tâm lý xã hội của trẻ chỉ hướng về học cách gắn bó với người chăm sóc, chưa chịu tác động gì về hình ảnh cơ thể cha mẹ.

Trẻ bắt đầu khám phá cơ thể khi bắt đầu biết di chuyển có ý thức, biêt sử dụng bô (giai đoạn hậu môn 1-3 tuổi) và tỏ rất thích thù với việc nghịch ngơm bộ phận sinh dục (giai đoạn dương vật) nhưng chỉ là biểu hiện của sự tự khám phá.

Đến tuổi đi mẫu giáo (3 tuổi), trẻ mới có ý thức xã hội mới biết nên và không nên làm gì.

Giai đoạn giữa và cuối tuổi thơ (08 tuổi đến dậy thì): Bản năng tính dục thể hiện ở việc tăng tính tò mò và có những biểu hiện của tình dục, gia tăng ý thức về bản thân (không thích bị nhìn thấy khi trần truồng), quan tâm nhiều hơn đến cơ thể mình và quan tâm nhiều hơn đến bạn cùng giới và cả khác giới.

2. Cha mẹ nên phơi bày cơ thể trước mặt con không?

Như vậy sau 3 tuổi với trẻ đã phát triển ý thức xã hội, ý thức về bản thân, gia tăng tính tò mò ( hoặc trẻ có biểu hiện của sự phát triển tính dục sớm) thì tốt nhất cha mẹ nên tránh phơ bày cơ thể một cách dễ dàng (nhất là khác giới) trước mặt trẻ để trẻ học cách sống biết tôn trọng sự riêng tư, sự tế nhị và tôn trọng với chính cơ thể mình – những phẩm chất đòi hỏi nhiều hơn ở con gái. Nhiều trẻ được làm quen dần với hình ảnh cơ thể cha mẹ trong khung cảnh lành mạnh (chỉ nhằm thư gian, không tạo sự kích động) cung không gây ra ảnh hưởng gì có hại vì sự phát triển toàn diện của mỗi cá thể còn phụ thuộc vào nhiều tác động khác, không thể cường điệu một tác động duy nhất.

Phơi bày cơ thể trong cảnh quan hệ tình dục giữa cha mẹ lại là chuyện càng nên tránh. Những trẻ lớn có thể hiểu được nhưng với trể nhỏ hơn có thể phản ứng với cảnh nguyên thủy đó, có thể lo lắng và sợ hãi rằng cha mẹ đang làm đau lân nhau. Nếu lỡ để trẻ nhìn thấy và để làm yên lòng trẻ thì nên giải thích bằng nhưng lời để trẻ hiểu được, không nên tỏ ra giận dư, chỉ trích hay trừng phạt.

Nhiều bậc cha mẹ lại quá thận trọng, hoàn toàn không muốn biểu lộ bất cứ một dạng bày tỏ tình yêu nào, không bao giờ vợ chồng dám ôm hôn nhau trước mặt con cái nhỏ tuổi. Điều chắc chắn là trẻ tiếp nhận những bài học về vai trò giói và cách ứng xử giữa nam nữ từ mô hình cha mẹ nhận thức và thể hiện tình yêu, hạnh phúc, sự trìu mến như thế nào là do sự quan sát cách đối xử với nhau từ cha mẹ. Và tất nhiên nhận thức và sự thể hiện hành vi tình dục cũng vậy. Ôm hôn nhau trước mặt con cái thể hiện tình yêu hay nghe cha mẹ nói với nhau bằng những lời yêu thương không thể coi là có hại cho sự phát triển tâm sinh lý của trẻ mà ngược lại giúp trẻ biết thể hiện giống như vậy khi tới tuổi kết bạn, có người yêu hay có đã có cuộc sống gia đình.