Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Làm gì khi người yêu hay chê bai , chỉ trích?

| Nguyen Minh Thanh

Bạn gái của tôi cứ cố gắng thay đổi tôi, từ chuyện ăn mặc, chuyện đọc, cách nói năng, thậm chí cả việc tôi kết bạn với ai… Không có việc gì tôi làm mà cô ấy hài lòng

Làm gì khi người yêu hay chê bai , chỉ trích?

Hỏi:

Bạn gái của tôi cứ cố gắng thay đổi tôi, từ chuyện ăn mặc, chuyện đọc, cách nói năng, thậm chí cả việc tôi kết bạn với ai… Không có việc gì tôi làm mà cô ấy hài lòng. Tôi sống trong sự phê phán, chê bai liên tục đó. Tôi e rằng mình sẽ không bao giờ thỏa mãn những mong đợi của cô ấy. Làm sao tôi có thể làm cho cô ấy bớt phê phán, càm ràm?

—Các bạn có thể đọc thêm bài viết: Tôi có nên tiếp tục hẹn hò và dành tình cảm cho người vẫn còn vương vấn với bạn gái cũ?

Trả lời:

Anh đang hỏi nhầm câu hỏi rồi. Thay vì hỏi: “Làm sao có thể làm cho cô ấy bớt phê phán, càm ràm?, anh hãy hỏi chính mình câu này “ Tại sao tôi lại trừng phạt bản thân mình bằng cách duy trì mối quan hệ với người đối xử với tôi chẳng ra gì?’. Bạn gái của anh đang khẳng định rất rõ ràng quan điểm của cô ấy: Tôi không thích anh lắm đâu! Cô ấy rõ ràng xem anh như người để cô ấy hành hạ hay “cải tạo” – tùy thuộc vào trạng thái cảm xúc từng lúc của cô ấy. Anh nói đúng! Anh không bao giờ có thể đạt được mong đợi của cô ấy, vì cô ấy mong đợianh trở thành một người không phải là chính con người anh. Đây không phải là một quan hệ tình cảm mà là một sự tự hành bản thân!

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này là: Tại sao anh lại bị cuốn hút vào một người phụ nữ đối xử với anh khủng khiếp như vậy? Không còn gì nghi ngờ nữa, anh đang lặp lại mô thức mà anh đã trải qua lần đầu tiên khi còn bé, đó là khi anh phải nỗ lực hết mình để được chú ý, được ngợi khen, được sự đồng ý của một ai đó mà anh vô cùng yêu quý. Có thể là bố mẹ anh là người rất hay phê bình, không có việc gì anh làm mà ông bà đánh giá là tốt cả. Vì vậy anh có thể anh đã vô thức quyết định rằng: “Tôi không đủ tốt, tôi phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để được yêu thương”. Bằng cách thu hút một người phụ nữ đối xử với mình như thể một đứa trẻ mà cô ấy đang nỗ lực “nuôi lớn” một cách đúng đắn, anh đang cố gắng hoàn thành trạng thái cảm xúc chưa hoàn thiện thời thơ ấu – “ có thể lần này, mình sẽ làm hài lòng người mà mình yêu thương”.

Có thể anh không phải là người bị phê phán khi còn bé, mà là bố hay mẹ anh hay phê phán lẫn nhau. Có thể mẹ anh thường phê bình nặng nề bố anh, và ông ấy là người rất đáng yêu nhưng cực kỳ sợ vợ. Trung thành với hình tượng người bố, anh vô thức chọn người phụ nữ giống như mẹ mình và chịu đựng sự hành hạ bằng lời nói như bố mình.

Tôi đã thấy những người trong tình huống này gặp muôn vàn khó khăn khi phá vỡ mô thức gia đình. Dường như họ cảm thấy sự chấm dứt việc bị hành hạ như bố/mẹ họ từng chịu đựng nghĩa là họ đang phản bội lại bố/mẹ.

Dù lý do anh là gì chăng nữa, việc anh cần làm lúc này là kết thúc ngay mối quan hệ tình cảm này có thể chữa lành tổn thương cảm xúc của mình và lấp đầy năng lượng nội tâm. Khi anh cảm thấy yêu thương bản thân hơn , anh sẽ có ít khuynh hướng bị cuốn hút bởi những người bạn tình không biết cách yêu thương anh.