Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Vì sao đàn ông ghét bàn những vấn đề tình cảm trước khi ngủ?

| Nguyen Minh Thanh

Vợ chồng tôi kết hôn được 10 năm và luôn nghĩ rằng mình rất hạnh phúc, nhưng chúng tôi luôn đụng độ nhau về vấn đề sau: bất cứ khi nào tôi muốn nói về vấn đề nào đó trước khi đi ngủ, chồng tôi đều im ắng và từ chối bàn luận.

Vì sao đàn ông ghét bàn những vấn đề tình cảm trước khi ngủ?

Hỏi:

Vợ chồng tôi kết hôn được 10 năm và luôn nghĩ rằng mình rất hạnh phúc, nhưng chúng tôi luôn đụng độ nhau về vấn đề sau: bất cứ khi nào tôi muốn nói về vấn đề nào đó trước khi đi ngủ, chồng tôi đều im ắng và từ chối bàn luận. Tất cả mọi việc tôi làm là để giải quyết tốt đẹp mối quan hệ của chúng tôi, thế nhưng anh ấy kết tội tôi là cố tính làm hỏng giấc ngủ của anh ấy bằng cách cố ý đợi cho đến khi chúng tôi lên giường mới lôi ra bàn những chuyện nhức độ. Tôi cảm thấy dường như đó là cái cớ để anh ấy né tránh những điều tôi muốn nói. Giải quyết vấn đề như thế nào hả chị?

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Làm sao tôi có thể nói với người yêu của mình những điều tôi cần mà không bị anh ấy cho rằng tôi quá đòi hỏi?

Trả lời:

Trời ạ, có lẽ hàng triệu phụ nữ sẽ thấy mình liên quan đến câu hỏi này, kể cả tôi! Tôi từng trải qua sự bực dọc mà chị mô tả: anh ấy hoặc giả vờ không nghe, hoặc ngủ khi trong khi tôi đang thao thao nói, hoặc sẽ nổi giận vì thấy tôi cố tình kiểm soát tình hình, hoặc đưa ra những nhận xét như: “Sao chúng ta lại luôn nói về những chuyện nay bất cứ khi nào em muốn vậy?”. Cuối cùng thì trong thời gian tôi tập trung nghiên cứu kỹ, tôi đã dành thời gian tìm ra những điều sau:

1.Đàn ông cảm thấy ít có khả năng kiểm soát vào ban đêm, khi họ đã mệt mỏi, cảm thấy ít tự tin để có một cuộc trao đổi quan trọng

Thông thường, theo bản năng, đàn ông cảm thấy một cuộc trao đổi phức tạp với vợ như một cuộc cạnh tranh quyền lực tiềm năng. Khi nội dung cuộc trao đổi mang nặng nội dung cảm xúc, đàn ông sẽ cảm thấy bị thua thiệt, vì phần lớn phụ nữ cảm thấy thoải mái khi bàn luận chủ đề này. Vì vậy, chồng chị có thể cố gắng hủy bỏ cuộc nói chuyện này khi anh ấy cảm thấy mệt mỏi, bởi vì anh ấy biết mình sẽ không thể kiểm soát được tình hình như mong muốn.

2.Đàn ông sợ rằng vợ sẽ thao thao nói về điều đó và họ sẽ không thể nào ngủ được.

Khi đêm về khuay, và chị muốn có một khán giả bất đắc dĩ. Thế là một nỗi lo sợ sẽ lớn lên trong đầu anh ấy: “Cô ấy sẽ cứ nói và sẽ không bao giờ nghừng. Chắc phải thức trắng đêm thôi! Ngày mai đi làm mình chắc chắn sẽ mệt đến chết và thế nào cũng mắc sai sót trong công việc. Mình sẽ rất mệt mỏi. Mình sẽ thất bại. Ái chà, như vậy đó, chẳng nghi ngờ gì nữa! Cô ấy sẽ chơi mình một vố bằng cuộc tranh luận thâu đêm!.

Quả thật, anh ấy có phần đúng đấy chứ! Chúng ta sẽ thao thao bất tuyệt khi chúng ta nghĩ rằng anh ấy không hiểu được quan điểm của chúng ta, mặc kệ cuộc trao đổi đó làm ta mất hàng giờ đồng hồ! Đó là một sai lầm thực sự, vì đàn ông thường cần thời gian đề nghiền ngẫm những gì chúng ta nói trước khi họ trả lời. Tôi nghĩ rằng chị cần một chút kiên nhẫn để giúp chồng cảm thấy an toàn khi nói về những vấn đề của hai người, đồng thời cũng yên tâm về việc chị sẽ không thao thao bất tuyệt và gây áp lực buộc anh ấy phải trả lời ngay lập tức.

Tôi có một đề nghị với chị: hãy chia sẻ thông tin này với chồng và quan sát xem anh ấy có liên hệ bản thân với những gì mà tôi đã nói hay không. Sau đó, anh chị hãy cùng thỏa thuận về những điều cần thực hiện với những trao đổi đêm khuya. Có thể anh ấy sẽ yêu cầu chị thảo luận những vấn đề này sớm hơn vào buổi tối. Có lẽ chị sẽ bảo rằng anh ấy thường bận đọc báo hay xem tivi vào giờ đó. Vậy thì anh chị cần thỏa thuận để tìm ra thời gian hợp lý để bàn bạc hiệu quả nhất cho cả hai. Những người thích nói chuyện trên giường cũng hãy thử cách tôi đã làm. Tôi nói với chồng : “Anh yêu, em cần nói với anh một chuyện làm em bực mình cả ngày hôm nay, và một chuyện khác làm em bận tâm suy nghĩ hoài. Anh cho em khoảng 15 phút nghen. Em biết anh mệt lắm, nhưng em cảm thấy mọi việc sẽ tốt hơn nếu em có thể trút nó ra khỏi lồng ngực trước khi chúng ta ngủ. Anh thấy đề nghị này thế nào? Nếu anh muốn bàn về nó ngày mai thì hãy cho em biết nha”

Bây giờ thì chồng tôi có hai lựa chọn (đàn ông vốn thích những lựa chọn lựa): dành cho tôi 15 phút, nhờ vậy ít nhất tôi cũng giải tỏa được cảm xúc của mình và anh ấy cho tôi thấy rằng anh ấy quan tâm đến tôi, hoặc nếu anh ấy thực sự quá mệt mỏi, anh ấy có thể dịu dàng nói với tôi rằng anh ấy không còn khả năng lắng nghe vào thời điểm này, và đề nghị trò chuyện vào lúc khác. Rõ ràng, nếu anh ấy cứ hủy cuộc trao đổi với tôi và không bao giờ tìm ra thời gian phù hợp thì đó lại là vấn đề hoàn toàn khác. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chồng chị rất tán thành những thông tin mà tôi vừa chia sẻ với chị, nó sẽ giúp anh chị tránh được những cuộc cãi vã khó chịu giữa đêm hôm khuya khoắt.