Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Làm sao thuyết phục người chồng nghiện việc dành cho thời gian cho gia đình?

| Nguyen Minh Thanh

Tôi có cảm giác như luôn phải cạnh tranh với công việc của chồng. Anh ấy là luật sư và thường làm việc từ 60 đến 70 giờ một tuần, đó là chưa kể hầu hết các ngày nghỉ cuối tuần anh cũng dành cho công việc. Vậy nên anh chẳng còn thời gian nào dành cho tôi và hai con trai

Làm sao thuyết phục người chồng nghiện việc dành cho thời gian cho gia đình?

Hỏi:

Tôi có cảm giác như luôn phải cạnh tranh với công việc của chồng. Anh ấy là luật sư và thường làm việc từ 60 đến 70 giờ một tuần, đó là chưa kể hầu hết các ngày nghỉ cuối tuần anh cũng dành cho công việc. Vậy nên anh chẳng còn thời gian nào dành cho tôi và hai con trai. Khi tôi phàn nàn điều này thì chồng tôi cho rằng anh phải làm như thế là vì tất cả chúng tôi, rằng nhờ vậy chúng tôi mới có được cuộc sống mà tôi phải thừa nhận là rất sung túc: một ngôi nhà đẹp, du thuyền, nhà nghỉ mát (mà chúng tôi hiếm khi dùng), và tất cả tiền bạc mà chúng tôi cần. Điều duy nhất mẹ con tôi thiếu chính là anh ấy. Nhưng chồng tôi đã điên tiết khi tôi gọi anh ấy là kẻ nghiện việc, và anh còn nói tôi là kẻ vô ơn. Anh ấy có đúng không? Làm sao tôi có thể thuyết phục anh ấy dành nhiều thời gian quan tâm đến mẹ con tôi?

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Làm sao để anh ấy thể hiện tình cảm với tôi?

Trả lời:

Bạn thân mến, bạn không phải là kẻ vô ơn…bạn chỉ cảm thấy cô đơn, và bạn hoàn toàn có lý do để cảm thấy như vậy. Bạn không thể nào thấy mình được âu yếm chở che trong tập ngân phiếu dày cộm, hay nắm tay trìu mến với những cổ phần. Con bạn lại càng không thể như vậy. Tôi rất tâm đắc câu này: Hôn nhân không phải là một danh từ mà là một động từ. Đó không phải là một vật mà bạn có, giống như một căn nhà hay một chiếc xe hơi. Nó cũng không phải là một tờ giấy xác nhận hai bạn là vợ là chồng. Hôn nhân là những hành động cụ thể trong cách bạn đối xử với người bạn đời của mình, với gia đình mình mỗi ngày.

Đàn ông thường khẳng định bản thân bằng những gì họ làm được hơn là những gì họ cảm thấy. Vì vậy chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chồng bạn có lối tư duy “tôi làm được càng nhiều thì chắc chắn tôi càng là người thành công”. Có thể là do xã hội, và có lẽ là từ cả gia đình anh ấy, đã dạy dỗ và định hình trong anh suy nghĩ đó. Có lẽ chồng bạn thấy như mình đang đứng trên máy tập chạy bộ và đang cố hết sức để chạy thật nhanh, và anh không biết cách nào để dừng lại. Ngoài ra, chồng bạn có thể có những lý do về cảm xúc vô thức khác khi cứ lao vào công việc như thế. Một số người nghiện việc thực sự dùng chính công việc của họ để tránh sự gần gũi thân mật và duy trì cảm giác kiểm soát được cuộc đời mình. Sau hết, có thể là chồng bạn cảm thấy tự chủ hoàn toàn khi làm việc hơn là khi anh ấy giao tiếp với bạn và con cái, hay xử lý những vấn đề cảm xúc, nhu cầu và tất cả những thứ vô hình như thế.

Sau đây là một số phương pháp thích hợp nhất để “đánh thức” những ông chồng nghiện việc. Các phương pháp này có hiệu quả hay không tùy thuộc vào việc đức lang quân của bạn nghiện cảm giác quyền lực và tự chủ do công việc mang lại như thế nào.

1.VẺ RA VIỄN CẢNH TƯƠNG LAI

Bạn hãy khuyên anh ấy nhắm mắt lại và thử tưởng tượng ra cảnh cuối đời khi đang nằm trên giường bệnh với tử thân. Khi anh nhìn lại cuộc đời của mình, bạn hãy yêu cầu anh chia sẻ những giây phút khiến cho cuộc đời anh thật sự có ý nghĩa. Vậy thì cuối cùng, điều gì là thật sự quan trọng với anh ấy? Tôi chắc chắn rằng chồng bạn sẽ không nói “Anh có thể chết thật hạnh phúc vì đã làm xong 10 thương vụ lớn trong năm 1997”, hay “ Anh thật hài lòng vì đời mình đã sở hữu một nhà rộng 1.500 mét vuông”, hay thậm chí “Anh cảm thấy thật mãn nguyện vì đã để lại cho con cái rất nhiều tiền”. Không đâu, giây phút thực sự quan trọng, giây phút làm cho cuộc đời con người thật sự ý nghĩa sẽ là những phút giây của tình yêu, của mối quan hệ và sự sẻ chia. Tôi gọi đó những  “giây phút hạnh phúc thực sự”, và chồng bạn có thể không có đủ những giây phút tuyệt vời ấy vì quá bận làm những việc mà anh ấy cho là quan trọng hơn. Hãy bảo chồng rằng bạn muốn chia sẻ với anh ấy thêm những khoảnh khắc ý nghĩa hơn với cả hai.

2.DÙNG NỖI SỢ ĐỂ GIÚP CHỒNG GIẢM TẢI CÔNG VIỆC

Đôi khi đây là cách duy nhất có tác dụng “rứt” một người ra khỏi cơn nghiện việc. Bạn hãy hỏi chồng rằng anh ấy muốn dành thời gian để sống như thế nào biết rằng anh chỉ còn một tháng nữa để sống (Tin tôi đi, chồng bạn sẽ không bao giờ trả lời là “Anh muốn làm việc như điên 12 tiếng một ngày!”. Sau đó bạn hãy nhắc anh ấy về một số người đã chết ở độ tuổi như mình, một cách bất ngờ hay vì những lý do tự nhiên. Sự thật là chúng ta không bao giờ biết được mình còn bao nhiêu thời gian nữa để sống trên đời. Ta cứ sống như thể mình đang có thời gian của cả thế giới này gộp lại, trong khi thực tế thì ta hoàn toàn có thể bất ngờ chia tay với thế giới này bất kỳ lúc nào. Bạn hãy chia sẻ với chồng chùm thơ khuyết danh này:

Tôi của ngày xưa: vật vã học xong trung học để vào đại học

Học xong lại gồng mình tìm kế sinh nhai

Tiếp nối là những tháng ngày tìm bạn đời và sinh con đẻ cái

Và rồi tuổi hưu đã xồng xộc tới

Giờ đây tôi nhận ra mình đã quên sống một cuộc đời hạnh phúc và ý nghĩa như thế nào…

3.PHƯƠNG THỨC CUỐI: KHIẾN CHO CHỒNG CẢM THẤY HỐI TIẾC

Hãy bảo anh ấy thử tưởng tượng con cái sẽ nói gì về cha khi chúng khôn lớn. Chúng sẽ nhớ mình có tuổi thơ hạnh phúc vì có ngôi nhà to lớn đẹp đẽ, có những thứ đồ chơi đắt tiền, hay cảm thấy mất mát vì tuổi thơ chúng hiếm khi nào gặp cha? Chồng bạn có thực sự nghĩ rằng con cái không hề quan tâm đến việc anh ấy hiếm khi có ở nhà? Tất cả trẻ con trên thế giời này đều mong muốn được cảm thấy rằng chúng là điều vô cùng quý giá và quan trọng đối với cha me. Những món đồ chơi và những thứ xa xỉ khác tạm thời có thể mua được sự im lặng của các con, nhưng khi lớn khôn chúng thậm chí không nhớ là cha đã mua gì cho mình nữa. thay vào đó, bọn sẽ thường nói “ Con hầu như chẳng nhớ gì về cha”. Và các con bạn sẽ ước gì cha mình đã không “hy sinh quá nhiều vì con” như thế, bởi dù cho chồng bạn để lại thứ gì đi nữa thì với các con, nó cũng chẳng thể nào có giá trị bằng những ký ức ngọt ngào về những đêm được cha đọc truyện trước giờ đi ngủ, cha con chơi trò cút bắt, hoặc hình ảnh bố mẹ đang tựa vào nhau âu yếm trên ghế sofa trong phòng khách…