Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Tôi có nên vì con cái mà cố gắng duy trì cuộc hôn nhân thiếu tình yêu

| Nguyen Minh Thanh

Suốt 8 năm chung sống, tôi đã hy sinh hạnh phúc của mình vì lý do duy nhất: Các con! Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì khiến chúng đau khổ nhưng tôi không biết chuyện này sẽ kéo dài bao lâu nữa

Tôi có nên vì con cái mà cố gắng duy trì cuộc hôn nhân thiếu tình yêu

Hỏi:

Hẹn hò nhau được 2 tháng thì bạn gái tôi có thai. Đó cũng là lý do khiến chúng tôi “cưới gấp” và tôi nghĩ đó là quyết định đúng đắn. Sau khi cưới, chúng tôi có thêm hai đứa con nữa và cuộc sống cứ bình lặng trôi đi, nhưng tôi chưa bao giờ thật sự yêu cô ấy. Suốt 8 năm chung sống, tôi đã hy sinh hạnh phúc của mình vì lý do duy nhất: Các con! Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì khiến chúng đau khổ nhưng tôi không biết chuyện này sẽ kéo dài bao lâu nữa. Tôi có nên vì các con mà chấp nhận khổ sở, tiếp tục cuộc hôn nhân thiếu tình yêu này?

—Các bạn có thể đọc thêm bài viết : Có cách nào chia tay người yêu mà không làm người ấy đau ?

Trả lời:

Con cái luôn là vấn đề đau khổ và khó khăn nhất cần suy nghĩ cặn kẽ khi có ý định kết thúc hôn nhân. Chẳng cha mẹ nào muốn làm cho con cái bất hạnh, bởi họ yêu con hơn cả bản thân mình. Còn gì khủng khiếp hơn cảm giác tội lỗi với con khi tính đến việc ly thân hay ly hôn.

Câu trả lời của tôi dành cho anh dựa trên kinh nghiệm gần 20 năm tư vấn hôn nhân cho hàng chục ngàn người. Dù có thể một số chuyên gia hay tổ chức tôn giáo sẽ không tán đồng ý kiến này những tôi vẫn tin rằng đó là giải pháp hợp lý. Anh hãy ghi nhớ nhé: Đó là đừng bao giờ chỉ vì con mà gắng duy trì mối quan hệ không hạnh phúc. Nỗi bất hạnh của anh sẽ gây ra hậu quả tệ hại cho con cái còn hơn cả cuộc ly hôn.

Lũ trẻ luôn muốn thấy cha mẹ hạnh phúc và cũng luôn thấy mình có trách nhiệm góp phần vun vén hạnh phúc ấy. Hãy tin tôi, các con của anh biết được khi nào anh không hạnh phúc dù anh giỏi che giấu nỗi bất hạnh của bản thân thế nào chăng nữa. Nếu anh đang vì con cái mà ráng duy trì cuộc hôn nhân thiếu tình yêu thì tôi tin rằng anh sẽ còn làm tổn thương con cái nặng nề hơn cả khi ly hôn vợ. Các con anh sẽ cảm thấy bị áp lực ghê gớm khi phải chịu trách nhiệm về sự hy sinh của bố. Vì vậy, suy nghĩ “vì các con mà kéo dài hôn nhân” hoàn toàn không chính đáng.

Tôi đã làm việc với hàng ngàn thiếu niên tại các hội thảo và nhận ra sự thật: Những đứa trẻ có cha mẹ ly hôn và sau đó cha mẹ sống hạnh phúc với bạn đời mới hoặc mãn nguyện khi sống một mình thường vẫn giữ được cái nhìn tốt đẹp về cha mẹ và về chính bản thân mình. Các em có thái độ tích cực với tình yêu và các quan hệ tình cảm nói chung bởi cha mẹ đã là những hình mẫu tốt trong việc yêu thương bản thân và biết hướng đến những tình yêu viên mãn.                  

Trái lại, những trẻ kém may mắn, kém hạnh phúc nhất là trẻ có cha mẹ gắng gượng duy trì cuộc hôn nhân đã lụi tàn đam mê. Nỗi bất hạnh của trẻ biểu hiện trong sự giận dữ bị kìm nến, những bực dọc khó chịu… Những đứa trẻ này đam ra hoài nghi tình yêu và tất cả các mối quan hệ tình cảm khác. Chúng cũng không thể hiện được sự đam mê, say đắm, yêu thương ai đó và cũng thường cảm thấy mình không xứng đáng được yêu. Tất cả chỉ vì cha mẹ chúng là những hình mẫu tiêu cực trong tình yêu.

Và điều quan trọng cuối cùng: NẾU CON CÁI CỦA ANH THẤY ANH ĐƯỢC YÊU THƯƠNG THỰC SỰ, CHÚNG SẼ CẢM THẤY YÊU ĐỜI VÀ HY VỌNG MÌNH CŨNG SẼ CÓ MỘT MỐI QUAN HỆ TÌNH CẢM TỐT ĐẸP NHƯ THẾ KHI LỚN KHÔN. NẾU CÁC CON CỦA ANH THẤY CHA KHÔNG ĐƯỢC YÊU THƯƠNG, CHÚNG CŨNG SẼ THẤY RẰNG MÌNH CHẲNG ĐƯỢC YÊU THƯƠNG TÍ NÀO VÀ KHÔNG TIN TƯỞNG RẰNG MÌNH CÓ THỂ CÓ NHỮNG QUAN HỆ TÌNH CẢM TUYỆT VỜI KHI KHÔN LỚN.

Cha mẹ tôi cũng từng cắn răng chung sống suốt nhiều năm trời vì các con. Mãi đến khi tôi 11 tuổi, hai người mới quyết định ly hôn. Trong suốt quá trình tự chữa lành vết thương lòng của mình, tôi phát hiện ra một điều mà cuộc nghiên cứu gần đây của tôi cũng đề cập đến: Nỗi đau khổ của tôi thật sự không xuất phát từ cuộc ly hôn hay những năm sau đó mà chính là trong suốt 11 năm sống cùng hai người không còn tình yêu với nhau. Khi ấy, tôi cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm vì đã không thể làm cho bố mẹ hạnh phúc. Và trong vô thức, tôi nghĩ và tin rằng: Tình yêu = nỗi đau khổ, sợ hãi và sự mong cầu không bao giờ được thỏa mãn. Tôi mất nhiều năm mới chữa lành những vết thương lòng xuất phát từ cuộc hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ. Và chỉ sau khi thất bại trong nhiều mối quan hệ, tham gia tích cực nhiều chương trình tư vấn tâm lý,tôi mới có thể tìm thấy và duy trì được mối quan hệ tình cảm tốt đẹp, chan chứa yêu thương với một nửa đích thực của mình.

Tôi chưa gặp một thiếu niên nào cảm thấy vui khi biết bố mẹ vì mình mà ráng duy trì cuộc hôn nhân thiếu tình yêu. Sẽ chẳng có đứa trẻ nào nói rằng: “ Bố mẹ ơi, con muốn bố mẹ biết rằng con rất biết ơn bố mẹ đã vì con mà khổ sở chịu đựng nhau suốt 40 năm qua, đã ráng duy trì cuộc hôn nhân không còn chút cảm xúc, đam mê nào. Con rất vui khi có thể nói với mọi người rằng bố mẹ tôi vẫn còn là vợ chồng. Con thực sự không quan tâm bố mẹ có hạnh phúc hay không. Điều quan trọng là con còn có thể ảo tưởng rằng cuộc hôn nhân của bố mẹ vẫn rất tốt đẹp”.

Khi tôi hỏi những người đang nghe tư vấn rằng có bao nhiêu người trong số họ mong ước bố mẹ… ly dị thì có đến phân nửa người giơ tay! Dĩ nhiên, nếu anh hỏi các con rằng “ Các con sẽ cảm thấy thế nào nếu bố mẹ chia tay”, thì chúng sẽ năn nỉ anh đừng làm thế. Chỉ khi nào chúng trưởng thành, có những mối quan hệ tình cảm riêng tư, chúng sẽ nhìn lại cuộc hôn nhân của bố mẹ với cách nhìn hoàn toàn mới mẻ và nhận ra rằng bố mẹ đã thực sự bất hạnh ra sao. Chúng cũng sẽ rất buồn khi biết anh đã hy sinh hạnh phúc cá nhân vì chúng.

Làm cha, anh phải biết điều gì tốt nhất cho con cái, dù các con có đồng ý với quyết định của anh hay không. Khi con gái bé bỏng của anh hỏi rằng liệu bé có thể ăn kem thay cho bữa tối hay không, anh sẽ trả lời: “Không!”. Bé sẽ khóc lóc ầm ĩ,  nói rằng bố thật là keo kiệt, nhưng anh vẫn sẽ không chiều con vì anh biết kem không thể thay thế bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Anh sẽ không thay đổi quyết định dù con gái khóc như mưa. Từ sâu thẳm lòng mình, anh biết mình kiên quyết như vậy cũng là vì muốn dành những điều tốt đẹp cho bé.

Việc quyết định tương lai của cuộc hôn nhân của vợ chồng anh cũng tương tự như thế. Vâng chắc chắn các con của anh chị sẽ khóc lóc khi biết tin bố mẹ sắp ly hôn (ngày nhỏ tôi cũng từng như thế). Nhưng khi lũ trẻ lớn lên,biết quan sát anh chị như nhứng con người thực sự chứ không chỉ là bố mẹ mình, chúng sẽ cảm thông và hiểu hơn quyết định của anh. Các con sẽ nhận ra rằng anh làm điều đó không chỉ vì anh mà còn vì chúng.

Vì con cái mà anh đã tận lực trong cuộc hôn nhân  . Nhưng nếu anh đã đi đến giai đoạn “ lực bất tòng tâm” thì anh cần chia tay vợ. Quyết định ấy là vì anh và vì tất cả các con. Hãy tự giải phóng bản thân để tìm kiếm tình yêu đích thực mà anh đáng được hưởng, để đắp xây mối quan hệ sẽ làm các con anh ngưỡng mộ khi chúng trưởng thành và hiểu chuyện.