Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Thụ thai và sinh con ở tuổi 40-50 ?

| Nguyen Minh Thanh

thụ thai ở phụ nữ có dễ dàng không? Trẻ sinh ra có thông minh ? có các phương pháp thụ thai nào?

Thụ thai và sinh con ở tuổi 40-50 ?

Trong thập niên gần đây, ước muốn sinh con vào độ tuổi sau 40 đã thật sự trở thành hiện tượng xã hội, và số lượng em bé chào đời từ những mẹ đáng tuổi… bà ngoại, ngày càng nhiều, ở khắp nơi trên thế giới. Như tại Mỹ, chẳng hạn tỷ lệ sinh sản ở phụ nữ từ 40 đến 44 tuổi đã gia tăng đến 50% so với trước.

Có nhiều lý do đưa ra để giải thích sự việc bất thường này, điều đầu tiên là hiệu quả ngày càng cao của các phương tiện tránh thai. Tiếp theo phải kể đến tình hình kinh tế xã hội phức tạp ở cuối thế kỷ XX. Sau thời gian phấn đấu, nhiều khi khá nhọc nhắn, để đạt một vị trí hoặc một công việc nào đó đủ đảm bảo đời sống, khi người phụ nữ thực sự nghĩ đến lập gia đình, sanh con, thì bỗng thấy mình quá tuổi 40, và bạn bè đồng trang lứa, nhiều người đã có cháu nội, cháu ngoại!

Góp phần tác động đáng kể vào việc này là vai trò của báo chí, đã quá thổi phồng những thành tựu bước đầu, ở một vài bà trên 50 sinh đẻ thành công “mẹ tròn con vuông” sau khi được hỗ trợ bằng nghệ thuật ART, như mô tả trong bài trước khiến nhiều phụ nữ trong diện nói trên cũng muốn băt chước với điều kiện đầy đủ khả năng tài chính, tất nhiên, vì chuyện này rất tốn tiền, ít nhất cũng 5-6 cây vàng theo giá cả việt nam.

Với đàn ông lớn tuổi, cho dù yếu hoặc thiếu nếu thụ tinh xảy ra thì kẻ chiến thắng vẫn là tinh trùng khỏe nhất, đầy đủ khả năng nhất, được sàng lọc trong số hàng triệu con còn tồn tại. Điều này giải thích tại sao nhiều ông già 60-70 vẫn có những đứa con khỏe mạnh, thông minh với và bà vợ trẻ chỉ bằng nửa tuổi mình. Trong khi đó, ở phụ nữ mỗi chu kì kinh nguyệt chỉ cho ra một trứng mà thôi, và thành phẩm này lẽ dĩ nhiên, sẽ ngày càng giảm chất lượng, cùng với thời gian. Cho dù thụ thai với tinh trùng, trẻ tuổi, sung mãn đến đâu chăng nữa , chất lượng thai phẩm cũng không ổn định. Tuy vậy cần nhấn mạnh, là tử cung vẫn còn đẩy đủ khả năng mang thai và sinh sản , chỉ trứng mới bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quá trình lão hóa mà thôi. Ước muốn có con như nói ở đầu bài, có thể thực hiện bằng ba phương tiện:

1. Thụ thai kiểu truyền thống

-Đầu tiên “cây nhà lá vườn là tốt nhất, nhưng lại khó thành công nhất. Vì trước hết, nói về hạt giống ông xã có thể cùng tuổi hoặc lớn hơn, nên tinh trùng bắt đầu yêu, và bản thân kẻ gieo giống cũng có thể … hơi yếu, lại bị cao huyết áp, thấp khớp…. nên chưa chắc đầy đủ khả năng hoàn thành tốt công tác đúng vào những ngày hiệu quả nhất được tính toán trước.

Về phần phía bà vợ, hiện tượng này cũng ít nhiều bị rối loạn trong giai đoạn tiền mãn kinh, và điều chỉnh bằng HMG (như NEOPERGONAL chẳng hạn mỗi liều tiêm tốn trên 150k) không phải chuyện dễ dàng.

Như vậy, hợp lý nhất vẫn là áp dụng kỹ thuật hỗ trợ thụ thai nào đó, đã nói trong bài trước, để đạt mục đích. Tuy nhiên, với thực trạng của trứng vào lứa tuổi 40-50, thai phẩm có thể sẽ không đạt yêu cầu về chất lượng, ảnh hưởng nặng nề đến em bé sắp ra đời.

2. Thụ thai kiểu thụ tinh trong ống nghiệm

-Phương tiện thứ hai, thường được áp dụng là thụ thai trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng, và trứng của một phụ nữ  khác, trẻ tuổi hơn, có thể không biết nguồn gốc, hoặc là bạn thậm chí… con gái, như trường hợp đã xảy ra bên Ý. Và may mắn thay! Ông chồng lại không phải là cha của người cho trứng (đọc đến đây nếu bạn cảm thấy… chóng mặt, xin vui lòng xem lại tựa bài này). Tiếp theo hợp tử được nuôi cấy khoảng 24-48 giờ, để phát triển đến giai đoạn 4-8 nguyên bào, sau đó mới đưa vào trong tử cung đã chuẩn bị sẵn của người muốn mang thai.

Với cung cách như trên, ông chồng vẫn là người cha sinh học cửa đứa trẻ, nên về mặt pháp lý, cũng như di truyền, thường gặp khó khăn gì. Có điều, như đã nói ở trên, không biết khả năng tinh học của ông xã còn bảo lưu được đến đâu.

3.Thụ thai kiểu đẻ mướn

-Cùng cùng để cho chắc ăn nhiều bà đã chọn giải pháp thứ ba là mang thai dùm, với cả hai giao tử đực và cái đều của người khác. Với cung cách này, lẽ tất nhiên tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với hai phương tiện trước và thai phẩm cũng tốt hơn.

Điều khó hiểu là với cây nhà lá vườn hoặc hạt giống nhà, trứng của người khác phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tuy tốn kém nhiều hơn, và hiện đại hơn, nhưng lại không hiệu nghiệm bằng cách đưa hai giao tử vào vòi trứng, qua nội soi.

Đến đây mới chỉ xong phần thụ thai, chuyện mang thai rồi sanh để, không phải là không có vấn đề ở phụ nữ ngoài 40, lứa tuổi bắt đầu bị nhiều bệnh tật hơn trước. thai kỳ phải được theo dõi kỹ lưỡng cả về nội khoa, để cuối cùng thường kết thúc bằng sanh mổ.

Ngoài ra tròn thời gian gần đây, nhiều nhà tâm lý học cũng đã báo động về tâm trạng cần phải được đặc biệt lưu ý của những đứa trẻ ra đời trong tình huống như trên. Với những người mẹ cùng tuổi với… bà nội của bạn bè đồng trang lứa, các em rất dễ bị… mồ côi sớm. Chưa kể sự chăm sóc, khá nhọc nhằn trong những năm tháng đầu tiên, mà tất cả phụ nữ có con đều biết, có thể sẽ vượt qua khả năng chịu đựng của một người ở tuổi 50.

Một lần nữa, hàng loạt vấn đề chưa dự kiến lại xuất hiện, và mới chỉ về mặt xã hội, sinh học mà thôi chứ chưa nói đến khía cạnh luân lý, đạo đức.

Vì thế, thụ thai và sinh sản ở tuổi 40-50 là chuyện không dễ dàng rất tốt kém, và chưa thể lường hết hậu quả, kể cả khi có nhiều tiền và đầy đủ phương tiện kỹ thuật hỗ trợ