Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Vì sao đàn ông dễ có xu hướng ngoại tình? Vì sao phụ nữ lại kén chọn đàn ông?

| Nguyen Minh Thanh

Đàn ông thường được cho là không quá kén chọn. Thay vì lựa chọn đối tượng hẹn hò một cách kỹ càng, đàn ông sẽ muốn tìm hiểu càng nhiều người khác giới các tốt. Phụ nữ thì ngược lại. Họ sẽ dành thời gian quan sát thật kĩ và lựa chọn đối tượng hẹn hò một cách thận trọng

Vì sao đàn ông dễ có xu hướng ngoại tình? Vì sao phụ nữ lại kén chọn đàn ông?

Đàn ông thường được cho là không quá kén chọn. Thay vì lựa chọn đối tượng hẹn hò một cách kỹ càng, đàn ông sẽ muốn tìm hiểu càng nhiều người khác giới các tốt. Phụ nữ thì ngược lại. Họ sẽ dành thời gian quan sát thật kĩ và lựa chọn đối tượng hẹn hò một cách thận trọng. Chắc có người nói “Chuyện này khỏi phải nói , ai cũng biết được từ kinh nghiệm của bản thân rồi, nhưng trước tiên, hãy cùng xem hai dữ liệu thú vị sau sau đây.

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Dấu hiệu nhận biết bạn trai đã thay lòng không còn yêu mình nữa

Biểu đồ nằm ở trang bên là kết quả điều tra 148 sinh viên đại học của Mỹ (75 nam, 73 nữa) với câu hỏi: Trong khoảng thời gian nhất định, bạn mong muốn sẽ tìm hiểu bao nhiêu người khác giới? (Buss & Schmitt 1993). Ví dụ trong khoảng thời gian 3 năm, các bạn nam muốn tìm hiểu trung bình 9 người khác giới, các bạn nữ muốn tìm hiểu trung bình 2 người khác giới. Bất kể khoảng thời gian dài bao lâu, số lượng đối tượng hẹn hò lý tưởng của nam vẫn nhiều hơn so với số lượng đối tượng hẹn hò lý tưởng của nũ. Khi được hỏi : “Cả cuộc đời, bạn muốn hẹn hò với bao nhiêu người?”, câu trả lời của các bạn nữ dừng lại ở con số 5, còn các bạn nam tăng vọt lên tới 18 -20 người.

Câu trả lời của 148 sinh viên đại học Mỹ cho câu hỏi: “Sau khi quen biết đối tượng bao lâu thì quan hệ tình dục?”, với 7 mức đánh giá từ -3 đến 3 (Buss & Schmitt 1993). Ở trục tung, mức 3 là “ Nhất định sẽ quan hệ tình dục” và -3 nghĩa là “Nhất định không quan hệ tình dục”. 0 là trung lập, “ không thể trả lời có hay không”. Sau khi quen biết khoảng 1 tuần, đàn ông bắt đầu có xu hướng “ Sẽ làm chuyện ấy”. Mặt khác, để phụ nữ có ý định “ Làm chuyện ấy” sẽ lâu hơn rất nhiều, khoảng hơn 6 tháng. 1 tuần và 6 tháng, dù là nam hay là nữ, thì chắc bạn cũng không nghĩ khoảng cách lại lớn đến như vậy đúng không?

Vậy thì, tại sao lại có sự khác nhau đó?

– Lý do đàn ông có xu hướng dễ ngoại tình và phụ nữ kén chọn đàn ông

Xu hướng thường thấy ở động vật là con đực muốn có trong tay càng nhiều con cái càng tốt, còn con cái sẽ lựa chọn con đực mà nó quan tâm sâu sắc. Nếu tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, ta sẽ thấy sự khác nhau về hành vi này được sinh ra từ sự khác nhau về độ lớn của giao tử mà hai bên sản sinh ra.

Như đã nói trước đó, từ quan điểm tiến hóa, mục đích cuối cùng mà các cá thể động vật hướng tới là sinh tồn, sinh sản, lưu lại gien di truyền của bản thân cho đời sau. Và giống đực là giống tạo ra giao tử nhỏ chỉ mang gien di truyền (tinh trùng), giống cái tạo ra giao tử lớn có chứa dinh dưỡng (trứng).

Tinh trùng có kích thước nhỏ và không tốn nhiều năng lượng để tạo, vì vậy, trong một lần, con đực có thể tạo ra rất nhiều tinh trùng chỉ để thụ tinh với trứng của con cái. Do đó, con đực giao phối với càng nhiều con cái, thì khả năng có hậu duệ duy trì nói giống càng lớn. Trong sách Kỷ lục Guinness phát hành năm 1994, kỷ lục người đàn ông có nhiều con nhất đã thuộc về Moulay Ismail – vị vua ở Thế kỷ 17-18 của đất nước Ma-rốc. Ông đã để lại ít nhất là 1042 người con. Lý do cho cách nói không chắc chắn – ít nhất – này là bởi vì giữa chừng, người ta đã ngừng đếm số lượng con gái, và đến chừng 700 người thì cùng thôi không còn đếm nữa.

Mặt khác, để sản sinh ra giao tử lớn mang nhiều dinh dưỡng là trứng thì cần rất nhiều năng lượng. Vì vậy con cái không thể ngay lập tức sinh ra nhiều trứng. Dù con cái có giao hợp với con đực nhiều đến đâu đi chăng nữa, thì số lượng con sinh ra cũng không thể nhiều hơn số lượng trứng. Do động vật có vú, bao gồm cả con người, trong thời kỳ mang thai và thời gian đang cho con bú sẽ không thể tạo ra con, nên số lượng con trong cả cuộc đời của con cái lại càng ít.

Vậy thì, giống cái sẽ làm như thế nào? Con cái sẽ thực hiện chiến lược để số lượng trứng ít ỏi có thể kéo dài sự sống hết mức có thể . Chiến lược đó chính là cẩn thận lựa chọn con đức có sức khỏe tốt và ưu tú để truyền lại cho con gien tốt, hoặc con đực có nhiều nguồn tài nguyên cần thiết để nuôi con như thức ăn, nơi ẩn nấp… Theo Krebs và Davies (1993), kỷ lục Guinness về người phụ nữ có nhiều con nhất là 27 lần mang thai và sinh ra 69 người con. Con số này nói là nhiều thì đúng là có nhiều, nhưng không thể nào bằng kỷ lục 1.042 người con của ông.