Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Làm cách nào xây dựng lại niềm tin vào tình yêu và cuộc sống vợ chồng đối với những người đã từng đổ vỡ trong hôn nhân?

| Nguyen Minh Thanh

“Làm sao để tôi và người tôi yêu loại bỏ được nỗi sợ trong chuyện tình cảm để hai chúng tôi có thể yêu thương nhau thực sự?”. Đó thật là một câu hỏi tuyệt vời.

Làm cách nào xây dựng lại niềm tin vào tình yêu và cuộc sống vợ chồng đối với những người đã từng đổ vỡ trong hôn nhân?

Hỏi:

Sau cuộc ly hôn vô cùng cay đắng để giành quyền nuôi con, tôi gặp được một người đàn ông tuyệt vời có mọi thứ mà người chồng trước đây của tôi chưa bao giờ có. Anh ấy tử tế, cởi mở và sẵn sàng chia sẻ với tôi mọi vấn đề trong cuộc sống. Hoàn cảnh của tôi là vậy, còn anh ấy thì vừa bị vợ bỏ rơi để lấy người bạn thân thiết nhất của anh. Cũng giống như tôi, anh ấy rất sợ tin vào tình yêu. Làm thế nào chúng tôi có thể đẩy lùi quá khứ lại phía sau để có thể phát triển tốt mối quan hệ này?

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Những dấu hiệu nào để nhận biết một người yêu tệ hại không phù hợp với mình khi bắt đầu một mối quan hệ mới?

Trả lời:

Trước tiên, tôi vui mừng vì chị và người bạn trai hiện tại đã có duyên được gặp nhau. Tuy anh chị đang đối đầu với một số vấn đề khúc mắc và các khó khăn đi kèm nhưng thực sự đó lại là tình huống tuyệt vời để thử thách tình cảm của hai người. Về bản chất, điều mà hai anh chị đang tự hỏi là: “Làm sao để tôi và người tôi yêu loại bỏ được nỗi sợ trong chuyện tình cảm để hai chúng tôi có thể yêu thương nhau thực sự?”. Đó thật là một câu hỏi tuyệt vời. Vì vậy việc đầu tiên là chị và bạn trai chị hãy ngẫm lại xem cả hai đã nỗ lực nhiều ra sao để đến được giai đoạn này. Trước khi anh chị trở nên quá căng thẳng về việc làm sao để chinh phục ngọn núi kế tiếp, hãy dành chút thời gian dừng lại và chúc mừng nhau về bước đầu thành công khi tìm ra mối quan hệ tốt đẹp này.

Còn về nỗi sợ mà chị đề cập, điều tôi nói sau đây có thể nghe hơi lạ tai một chút: Cảm giác ấy không hẳn  là một điều tồi tệ, mà có khi đó là điều may mắn với anh chị. Nó sẽ giúp anh chị tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề và biết chú tâm nhiều hơn đến hạnh phúc hiện tại của mình. Tôi dám cá rằng nếu chị và anh ấy nhìn hai cuộc hôn nhân thất bại của mình, anh chị sẽ thấy rằng mình đã chẳng chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo, những mâu thuẫn, khúc mắc không được giải quyết, những nhu cầu tình cảm không được đáp ứng và những việc tương tự khác. Đó chính là những điều anh chị không chú tâm giải quyết một cách cẩn thận, và sự hời hợt ấy đã làm hỏng mối quan hệ trước đây của anh chị. Giờ đây, sự cẩn trọng của anh chị trong mối quan hệ mới là điều rất đúng, và nó khiến cho anh chị cảm thấy lo sợ là mình sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ ngày trước.

Chị có hiểu quan điểm của tôi không? Điều đó cũng giống như việc chị sử dụng con dao sắc một cách bất cẩn và cuối cùng bị vết đứt sâu hoắm ở tay. Lần tiếp theo chị cầm con dao lên để cắt vật gì đó, chị lại thấy sợ. Chị e sợ con dao sắc đó có thể gây nguy hiểm nhiều hơn cả lần trước, và đúng là chị nên như vậy. Một mối quan hệ tình cảm cũng giống như vậy – nó là một công cụ đầy quyền năng có thể nâng đỡ tinh thần hoặc mang lại cho chúng ta nhiều đau khổ, và tôi có cảm giác là không có nhiều người tôn trọng công cụ đó.

Để tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ, anh chị nên hiểu rõ bản thân và tìm hiểu nhau ở nhiều khía cạnh để chắc chắn rằng người kia đáp ứng được nhu cầu tình cảm của mình.

Một ý hay để thực hiện là mỗi người nên ghi ra bản Danh sách các lỗi lầm trong mối quan hệ vợ chồng mà bản thân mình từng phạm phải trước đây. Hãy nhìn lại và trung thực đánh giá cuộc hôn nhân cũ của mình từ lúc khởi đầu cho đến lúc kết thúc. Hãy liệt kê từng lỗi mà chị đã phạm phải. Ví dụ: “Để chồng cũ phớt lờ cảm xúc của tôi, xem nhẹ nhàng nỗi khổ khó chịu bực dọc của tôi”, “ Không tâm sự cởi mở với chồng về những điều tôi muốn anh ấy thực hiện trong lúc ân ái, để rồi sau đó tôi cảm thấy thất vọng”. Nếu bản danh sách này dài dằng dặc, chị đừng ngạc nhiên nhé. Hãy chia sẻ tất cả điều này với người yêu của chị, và yêu cầu anh ấy cùng nghiên cứu với chị. Và ngược lại, anh ấy cũng chia sẻ với chị như thế. Hãy phân tích về từng đề mục trong cả hai bản danh sách này. Sau đó anh chị hãy soạn ra một quy tắc quan hệ mới giữa hai người để xử lý từng lỗi lầm cũ và cách thức giải quyết những khúc mắc đó. Ví dụ: “Khi em nói hay làm điều gì đó mà anh không đồng ý, anh sẽ bày tỏ suy nghĩ của mình, dù điều đó có gây ra căng thẳng giữa chúng ta” hoặc “em sẽ nói cho anh biết là em muốn anh âu yếm vuốt ve như thế nào để anh không phải đoán mò nữa”.

Bài tập này có hai mục tiêu: Trước tiên nó sẽ giúp anh chị tìm ra những lỗ hổng trong mối quan hệ cũ và những lý do khiến nó đổ vỡ. Điều này giúp anh chị biết mình từng có những hành vi, những thoái quen sai lầm trong tình yêu khiến cho mối quan hệ đó thất bại. Thứ hai bằng cách chú ý đến những thói quen sai lầm này, ghi nhớ bằng giấy trắng mực đen rằng mình sẽ thay đổi và thực hiện những thói quen tốt, anh chị sẽ có cơ hội lớn tránh được những hành vi sai lầm cũ có thể làm đổ vỡ mối quan hệ mới. Hãy dần triển khai các mục tiêu này bằng cách tìm hiểu mảng sách tâm lý gia đình, các băng đĩa chuyên môn hoặc tham dự hội thảo về việc phát triển các mối quan hệ. Khi đó anh chị sẽ có một nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển các mối quan hệ mới tốt đẹp với sự thú vị, háo hức thật nhiều hạnh phúc.