Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Liệu tôi có quá kén cá chọn canh trong việc lựa chọn người bạn đời của mình?

| Nguyen Minh Thanh

Tôi đã hơn 30 tuổi,vẫn còn sống độc thân và tôi đang gặp khó khăn trong việc chọn lựa người đàn ông phùhợp cho cuộc đời mình. Bạn bè nói rằng tôi là kẻ kén cá chọn canh và cảnh báo rằng tôi sẽ không bao giờ chọn người đàn ông nào nếu tôi không bớt tính kén chọn đi

Liệu tôi có quá kén cá chọn canh trong việc lựa chọn người bạn đời của mình?

Hỏi:

Tôi đã hơn 30 tuổi,vẫn còn sống độc thân và tôi đang gặp khó khăn trong việc chọn lựa người đàn ông phùhợp cho cuộc đời mình. Bạn bè nói rằng tôi là kẻ kén cá chọn canh và cảnh báo rằng tôi sẽ không bao giờ chọn người đàn ông nào nếu tôi không bớt tính kén chọn đi. Nhưng tôi e rằng nếu tôi ít cẩn thận hơn, cuối cùng tôi sẽ gặp một người chẳng hợp với tôi chút nào. Chị có câu trả lời nào dành cho tôi không?

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Làm gì khi người yêu hay chê bai , chỉ trích?

Trả lời: 

Trước tiên, tôi muốn nói về cụm từ “kén cá chọn canh” thực sự có nghĩa là gì. Ví dụ, em gặp một người đàn ông có tất cả những phẩm chất mà em muốn tìm – ngoại trừ một nỗi là em thích chơi tennis còn anh ta thì không, thế là em cho anh ta lên đường ngay lập tức, hoặc giả một người đàn ông tìm được một người phụ nữ với gần đủ các tiêu chuẩn mà anh ta hằng mơ ước – ngoại trừ việc cô ấy không thể sụt được 10 cân, và vì vậy anh ta kết thúc ngay mối quan hệ này. Em hiểu ý tôi nói gì không? Một người được cho là “kén cá chọn canh” khi anh ta chăm chăm nhìn vào nhưng điều nhỏ nhặt không như ý ở người yêu –những điều chẳng ảnh hưởng chút nào đến cốt lõi mối quan hệ của hai người – và sử dụng những thiếu xót như ai. Đó là tâm lý “ Tôi sẽ từ chối cô trước khi cô có cơ hội từ chối tôi”. Nếu em đúng là người như vậy thì em hãy dành thời gian để quan sát tìm hiểu nỗi lo sợ trong lòng, vốn là nguyên nhân sâu xa khiến em có thái độ hay phê bình, chỉ trích.

Tuy nhiên, thực tế câu hỏi của em lại cho tôi cảm giác em là người cẩn thận trong việc chọn lựa bạn đời chứ không phải là dạng người kén cá chọn canh. Tôi nghĩ em đang muốn tìm cho mình một người cho em cảm giác an tâm để chung sống suốt đời – người mà em cảm thấy tương hợp trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Tôi chia sẻ 10 khía cạnh mà em nên quan tâm để tìm thấy người bạn đời phù hợp:

– Hình thể : Diện mạo, vẻ đẹp cơ thể, sự khỏe mạnh, thói quen ăn uống

– Cảm xúc: Thái độ đối với những mối quan hệ tình cảm khả năng bộc lộ cảm xúc, sự chân thành trong bày tỏ tình cảm

Quan hệ xã hội: Tính tình,nhân cách, khả năng giao tiếp với người xung quanh.

– Tri thức: Nền tảng giáo dục, thái độ đối với việc học, khả năng am hiểu văn hóa và kiến thức xã hội.

– Tình dục: Kinh nghiêm và kyx năng tình dục, sự trân trọng bạn tình, thái độ trong quan hệ tình dục.

– Giao tiếp: Cách thức giao tiếp, thái độ với việc giao tiếp

– Nghề nghiệp/tài chính: Thái độ đối với tiền bạc, sự thành công, công việc và khả năng tổ chức cuộc sống.

– Sự phát triển cá nhân: Phát triển các mối quan hệ khả năng nhìn nhận và tư duy bản thân,

– Tâm linh: Niềm tin tôi giáo, hoạt động tâm linh, quan niệm về cuộc sống tư cách đạo đức.

– Các sở thích mối quan tâm.

Em không cần đòi hỏi sự phù hợp tuyệt đối với người ấy trong tất cả các khía cạnh trên đây, chỉ cần sự tương hợp ở mức độ cao trong lĩnh vực mà với em là quan trọng nhất.

Sự thật là tôi ước mong có nhiều người “kén chọn” như em. Khi đó sẽ ít có cuộc ly hôn và mối quan hệ giữa vợ chồng sẽ bền chặt hơn, thấu hiểu hơn. Vì vậy em đừng bao giờ để mình bị áp lực từ gia đình hay bè bạn mà dễ dàng thỏa hiệp trong những điều mà em biết rõ là quan trọng đối với mình. Và em cũng đừng đầu hàng bởi chiếc đồng hồ do chính con người tự tạo ra và áp đặt rằng em phải kết hôn trước một độ tuổi nào đó. Hãy nhớ rằng, người bạn tâm giao của em đang chờ đợi em ở đâu đó phía trước một độ tuổi nào đó. Hãy nhớ rằng, người bạn tâm giao của em đang chờ đợi em ở đâu đó phía trước. Người đàn ông ấy không muốn em đầu hàng trong cuộc tìm kiếm này đâu.

Hãy chờ anh nhé! Là lời thầm thì anh ấy gửi đến em. Và khi hai người tìm thấy nhau, tôi biết rằng các bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc xứng đáng. Em hãy kiên nhẫn chờ đợi hạnh phúc của đời mình, dù việc đó có mất bao lâu thời gian nữa.