Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Tôi nên làm gì với một ông chồng thích lăng nhục vợ?

| Nguyen Minh Thanh

Bất cứ khi nào tôi và chồng tôi cãi nhau, anh ấy chẳng những tức giận mà chính xác là còn hết sức bần tiện. Anh ấy gọi tôi bằng những từ khủng khiếp, lăng nhục tôi, hành động như một con chó điên sắp lao vào cắn người vậy.

Tôi nên làm gì với một ông chồng thích lăng nhục vợ?

Hỏi:

Bất cứ khi nào tôi và chồng tôi cãi nhau, anh ấy chẳng những tức giận mà chính xác là còn hết sức bần tiện. Anh ấy gọi tôi bằng những từ khủng khiếp, lăng nhục tôi, hành động như một con chó điên sắp lao vào cắn người vậy. Sau mỗi “trận chiến” thì chúng tôi cũng làm lành với nhau, nhưng sau bốn năm kết hôn, tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Mỗi khi tôi cố gắng nói chuyện với anh ấy về vấn đề này thì anh ấy lại tự vệ và phán xét rằng tất cả cũng vì tôi quá nhạy cảm. Tôi nên làm gì bây giờ?

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Sự hấp dẫn tình dục quan trọng như thế nào trong quan hệ lứa đôi? Nếu sự hấp dẫn này không tồn tại ngay từ đầu, liệu nó có phát triển dần theo thời gian?

Trả lời:

Chị nói rằng chồng chị thích lăng nhục chị mỗi khi hai người cãi nhau. Nếu hành vi này chỉ xuất hiện trong những lần như thế thì dù chị tin hay không, tôi vẫn cứ nói rằng chị đang phải đối phó với một người đàn ông sợ phát khiếp những con giận dữ. Tôi dám cá bất cứ điều gì rằng chồng chị đã cảm thấy bị kiểm soát, bị lấn quyền, bị điều khiển bởi cha mẹ, hay anh chị emtừ khi anh ta còn bé, đặc biệt là trong những trận cãi nhau. Có thể anh trai của chồng chị là kẻ hay bắt nạt. Và theo lập trình tình cảm của chồng chị, anh ta vô thức quyết định rằng khi trưởng thành, bất kỳ khi nào anh ta cảm thấy bị tấn công, hay sắp gặp nguy hiểm nào đó, anh ta nên vặc lại mạnh mẽ, giống như một con thú rú lên điên dại với hy vọng xua đuổi kẻ đang xâm phạm lãnh thổ của mình. Thật buồn cười khi chị ví von anh ấy lúc nổi giận giống như một con chó sắp cắn người…

Bất cứ khi nào chị phê phán anh ấy hay thể hiện sự không hài lòng về cuộc hôn nhân, anh ấy sẽ xem chị như kẻ thù, cố ý làm chị đau lòng để bảo vệ chính anh ấy. Không có gì đáng ngạc nhiên khi chị cảm thấy mệt mỏi. Điều quan trọng là anh ấy cần hiểu hai điều sau:

1.Anh ấy cần chấm dứt hành động  lăng nhục bằng lời nói trong khi tranh cãi.

Chị cần cho anh ấy một tối hậu thư rằng việc anh ấy gọi chị bằng những cụm từ kinh khủng khi cãi nhau là không thể chấp nhận và chỉ khiến chị cực kỳ thất vọng. Khi nào thấy giận dữ, anh ấy cần thực hiện những biện pháp xả stress để tách rời cảm giác giận dữ với chị ra khỏi cơn giận dữ chất chứa  từ thời thơ ấu của anh ấy, sau đó mới bắt đầu lại cuộc nói chuyện. Anh ấy thậm chí có thể đi sang phòng khác, đấm vào gối đến khi bắt đầu cảm nhận được nỗi buồn, nỗi đau khổ bên dưới cơn giận dữ đó, nhờ vậy anh ấy có thể xả ra những cảm xúc xưa cũ để chữa lành căn bệnh nội tâm của mình. Hãy để anh ấy biết rằng dù chị giúp anh ấy “dọn dẹp” cơn giận dữ xưa cũ của chính anh ấy thì anh ấy cũng không được trút những rác rưởi cảm xúc ấy lên chị.

2.Anh ấy cần được hỗ trợ chuyên môn để hiểu rõ và chữa lành cơn giận ngày xưa của mình.

Chồng chị có thể căm ghét bản thân trong những lần anh ấy trút giận vào chị, nhưng lại không biết làm thế nào để thay đổi điều này. Chị hãy nhấn mạnh rằng anh ấy cần tìm một chuyên gia giỏi để có thể tư vấn cho anh ấy cách kiểm soát/ khống chế cơn giận và hỗ trợ anh ấy giải tỏa cảm xúc nhằm tìm cho ra nguồn gốc thật sự của cơn giận. Sẽ rất tốt nếu hai anh chị cũng trị liệu để học hỏi những kỹ thuật tranh cãi tích cực.

Trên đây không phải là những đề xuất mà là những cam kết tuyệt đối chồng chị cần thực hiện để duy trì quan hệ tình cảm giữa hai người. Việc lăng nhục nhau bằng lời nói nhiều khi còn nguy hiểm hơn cả bạo hành thể xác vì nó dễ dàng khiến người ta làm lơ và tha thứ song lại có thể gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí giết chết một tâm hồn. Vì vậy, chị đừng xem thường và đừng đùa với nó nhé.