Skip to main content
Freeship nội thành hải phòng đối với đơn hàng trên 300.000đ
Mr.Thành: 090 606 5544 Ms.Thanh: 093 696 8096

Vô sinh hiếm muộn những thắc mắc thường gặp của vợ chồng P1

| Nguyen Minh Thanh

Vô sinh hiếm muộn là nỗi buồn nỗi lo âu của các cặp vợ chồng khi lấy nhau lâu mà chưa có con, lúc này hai vợ chồng đối diện với rất nhiều áp lực của hai bên gia đình đặc biệt là người vợ, lúc này mọi tiếng xấu đổ hết lên người phụ nữ một cái mác to đùng gắn lên đầu chị em” Đồ không biết đẻ”. Chính vì vậy hôm nay shop baocaosuhp.com sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn các kiến thức bổ ích về chứng bệnh này .

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Những Thắc Mắc Thường Gặp Về Tinh Dịch Và Tinh Trùng? Phần 1

1.Câu chuyện buồn về vô sinh?

Chuyện này nên gọi là chuyện buồn hơn là chuyện lạ. Năm 1999, khi tôi được ra riêng làm Nam khoa, lần đầu mổ cho một trường hợp vô sinh do tắc (hai tinh hoàn vẫn sản sinh ra tinh trùng bình thường nhưng ống dẫn tinh bị tắc nên tinh trùng không ra ngoài được), với ý định tìm cách nối lại ống dẫn tinh. Không may bệnh nhân bị bệnh bất sản ống dẫn tinh hai bên, tức là bẩm sinh không có ống dẫn tinh. Y học hiện nay không có biện pháp gì để tạo ra ống dẫn tinh mới cho bệnh nhân, cũng như không thể ghép ống dẫn tinh như kiểu ghép thận. Cách duy nhất để bệnh nhân có con chính mình là thụ tinh trong ống nghiệm. khi tôi thông báo cho bệnh nhân là không có ống dẫn tinh, anh cứ theo tôi như bóng với hình chỉ để gặng hỏi một chuyện “ Bác sĩ có chắc không”

Hôm sau, khi bệnh nhân ra viện, có một người phụ nữ đến tìm tôi, chị khóc từ ngoài cửa phòng khám. Chị là vợ của anh bệnh nhân trên, anh chị đã có với nhau một con gái…Anh chị ở miền trung, cưới nhau ba năm chưa có con, nên mọi điều tiếng đổ hết lên đầu chị. Mẹ chồng cứ ra vô nói xa gần về chuyện chị không biết đẻ. Cực chẳng đã chị lẳng lặng đi khám thì bác sĩ nói chị bình thường. Về nhà, thử nhắc đến chuyện khám bệnh thì chồng gạt phăng, anh bảo anh to khỏe, sinh lý tốt vậy thì làm gì có chuyện bị vô sinh. Chị đành âm thầm đi xin bơm tinh trùng tại bệnh viện. Chuyện đã hơn 10 năm. Nay vì mong muốn có con trai, anh mới chịu đi khám.

Tôi tin chị. Tôi cũng có người bạn từng chọn biện pháp này chỉ vì không thể thuyết phục chồng đi khám vô sinh.

 Các ông chồng nên lưu ý rằng khoảng 30% trường hợp hiếm muộn – vô sinh là có nguyên nhân trục trặc từ phía nam giới. Các ông nên chứng tỏ bản lĩnh trượng phu của mình bằng việc xung phong đi khám nếu hai vợ chồng ăn ở với nhau trong một năm mà vẫn chưa có thai.

2.Tôi năm 34 tuổi, nhưng 2 năm chưa có con liệu ăn nhiều giá sống có khắc phục được không?

Hỏi: Tôi năm nay 34 tuổi, nhưng chất lượng các chiến binh có vẻ là … kém, vì tôi đã kết hôn được 2 năm nhưng vợ tôi vẫn chưa có trái. Tôi nghe nói ăn nhiều giá sống sẽ rất tốt cho chuyện vợ chồng, đặc biệt là nam giới. Bác sĩ ơi, tôi phải làm sao bây giờ, ăn giá sống hàng ngày hay làm gì bây giờ ạ

Trả lời: Nhiều bệnh nhân hiếm muộn của tôi rất tích cực ăn giá tôi, và tôi chẳng hiểu vì sao họ lại làm như vậy. Họ giải thích với tôi rằng trong giá có nhiều vitamin E, mà vitamin E có tác dụng làm cho tinh trùng khỏe. Nếu thế thì tôi thà uống 1 viên vitamin E 400UI mỗi ngày còn hơn là nuốt cả ký giá sống vô bụng ngán lắm. vitamin E là một chất chống oxy hóa , nên có thể giúp tinh trùng đỡ stress, trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học nghiêm túc không cho thấy vitamin E thực sự làm cho chất lượng tinh trùng tăng lên. Bởi vậy, thay vì ăn giá sống, bạn nên đến bác sĩ khám, làm tinh dịch đồ để có hướng chữa trị cụ thể.

3.Tôi 32 tuổi , tôi bị quai bị không quan tâm dẫn đến tinh hoàn teo dần

Hỏi: Năm nay tôi 32 tuổi. Tôi bị quan bị lúc đã trưởng thành (mới tốt nghiệp Đại học và đi làm được 3 tháng). Tuy nhiên, lúc đó sinh lý tôi rất mạnh và bình thường nên khi mắc quai bị, tôi rất chủ quan, không quan tâm đến hậu quả của nó. Khi bị bệnh, tôi di chuyển lên xuống cầu thang hơi nhiều. Lúc thấy người sốt nhẹ, hai tinh hoàn bắt đầu sưng, tôi có mua thuốc tây về uống. Nhưng không ngờ sau đợt viêm ấy, tinh hoàn của tôi teo dần, chuyện ham muốn không còn nồng nhiệt như trước.

Sau khi tìm đọc sách báo về quai bị, tôi nghĩ mình có vấn đề về sinh sản nên quyết định đi xét nghiệm tinh dịch đó. Kết quả đúng như vậy: tôi đã bị vô sinh. Vợ chồng tôi có đến chữa tại một bệnh viện chuyên về thụ tinh trong ống nghiệm. Bác sĩ tại đó cho tôi dùng nhiều đợt thuốc từ tháng 5 năm 2010, và hẹn đến tháng 3 năm 2011 thì sinh thiết tinh hoàn. Nhưng lúc đó tôi lại thấy nản và cô ấy đã làm thủ tục ly hôn. Bây giờ tôi chỉ có một hy vọng mong manh cuối cùng là có thể mổ tinh hoàn để tìm trong đó may ra còn sót lại ổ tinh trùng nào nữa không, vì dù sao còn nước còn tát.

Thưa bác sĩ, nếu như sau này tôi tìm được một người con gái nào hiểu và thông cảm  cho hoàn cảnh của tôi, yêu tôi và lấy tôi làm chồng thì việc xin tinh trùng ở ngân hàng tinh trùng để làm thụ tinh nhân tạo (bằng phương pháp bơm tinh trùng) có phức tạp lắm không? Việc sinh thiết tinh hoàn chi khí khoảng chừng nào? BS có thể vui lòng tư vấn giúp.

Trả lời: Tôi rất tiếc cho trường hợp của bạn. Bạn không nên tự trách mình đã chủ quan khi bị quai bị. Bởi vì không ai biết tại sao virus quai bị có thể chạy từ tuyến mang tai xuống tinh hoàn, và cũng không có cách nào để phòng ngừa virus quai bị di chuyển từ tuyến mang tai tới tinh hoàn được. Hiện nay chưa có thuốc nào chữa được tinh hoàn hết sưng, hết viêm khi nó đã bị virus quai bị tấn công. Nói cách khác, nếu khi bị quai bị thì dù bạn có nằm yên tại chỗ 24/24, nhưng con nếu virus quai bị muốn tấn công tinh hoàn thì nó cứ tấn công thôi. Việc bạn không chạy lên chạy xuống cầu thang chẳng ngừa được chuyện này. Ngoài ra thuốc sử dụng khi viêm tinh hoàn do quai bị, chỉ giúp bạn bớt sốt, bớt đau chứ không ngăn được tinh hoàn teo. Cách tốt nhất để khỏi bị vô sinh do quai bị là đừng để mắc bệnh này bằng cách chủng ngừa càng sớm càng tốt.

Gặp những trường hợp như bạn, sau khi hỏi bệnh cẩn thận, khám tinh hoàn, xét nghiệm nội tiết tố sinh dục, tôi thường khuyên bệnh nhân không làm gì thêm. Điều trị vô sinh không có tinh trùng cho những người đã bị quai bị làm cho teo hai tinh hoàn là việc làm vô nghĩa, chỉ tốn tiền vô ích, chỉ mang lại cho bệnh nhân và gia đình niềm hy vọng lóe lên rồi tắt ngúm, dẫn đến sự mệ mỏi, chán chường. Ngay cả sinh thiết tinh hoàn cũng không nên thực hiện vì quai bị đã làm hư hết cả tế bào sinh tinh, không còn sót lại ổ tinh trùng nào, không thể nuôi cấy gì được. Vì phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng không dành cho các trường hợp không có tinh trùng do quai bị.

Về câu hỏi bơm tinh trùng thì bạn nên liên hệ những trung tâm chính qui có ngân hàng tinh trùng (ví dụ bệnh viện từ dũ thành phố Hồ chí minh)

Về chuyện giảm ham muốn sinh lý, có lẽ do yếu tố tâm lý nhiều hơn (lo lắng chuyện con cái). Trong tinh hoàn có 2 loại tế bào: Tế bào sinh tinh trùng và tế bào tiết ra testosterone. Quai bị thường chỉ làm hư hại tế bào sinh tinh trùng mà không động gì đến tế bào tiết ra testosterone. Muốn biết rõ hơn tình trạng testosterone, bạn nên đến một phòng xét nghiệm chuyên khoa để đo nồng độ chất này trong máu vào buổi sáng.

—Bạn có thể đọc thêm bài viết: Trầm Cảm Lo Âu Căn Bệnh Gây Giảm Khả Năng Sinh Lý Nam Giới?

Hàng ngày , thỉnh thoảng tôi vẫn gặp những cặp vợ chồng chia tay vì không có con, chồng bỏ vợ vì vợ vô sinh hay ngược lại. Tôi cũng thường gặp những cặp vợ chồng sống với nhau hạnh phúc (có cặp đã trên 80 tuổi) mà không có con. Có người chọn cách sống không con, có người xin con nuôi, có người chọn bơm tinh trùng từ ngân nếu vô sinh do chồng…Mong rằng con tim bạn sẽ sớm vui trở lại bên người vợ sẵn sàng chia sẻ mọi chuyện với bạn.

0/5 (0 Reviews)